சிந்தனை
வாழ்க்கையின் தருணங்கள் இப்படித்தான்
மனம் கலங்கும் போது.
எவ்வளவோ முயற்சி செய்தும் நிம்மதி கிடைக்கவில்லை.
நம் சொந்த மக்களின் நடத்தை கூட அந்நியர்களின் நடத்தை போல் தெரிகிறது.
சில வேலை செய்ய ஆசை இல்லை.
எல்லா பக்கங்களிலிருந்தும் யதார்த்தத்தை மறுப்பதற்கான முயற்சிகள்
நடக்கும்.
உண்மையை வெளிபடுத்துவது கூட குற்ற உணர்வு
போல் தெரிகிறது.
மக்கள் தங்களுடைய கந்து வட்டியால் பிறர் நலனில் சிறிது கூட அக்கறை காட்டுவதில்லை.
எந்த வகையிலும் தங்கள் சுயநலத்தை நிறைவேற்றிக் கொள்ள வேண்டும்.
முதன்மையானது.
பேச்சுத்திறன், மாறுவேடம் மற்றும் சூழ்ச்சி ஆகியவற்றை நாடுவதன் மூலம்
குழு மனநிலை உருவாக்கப்படுகிறது.
அதனால் பெரும்பான்மை இல்லாத நிலையில் சத்யதார் சக்தியற்றதாக ஆக்கி, கந்து வட்டியை நிறைவேற்ற முடியும்.
ஒரு குறிப்பிட்ட நபருக்கு எதிராக இராஜதந்திரம் மற்றும் சதித்திட்டத்தின் மூலம் அவரது குணாதிசயத்தை படுகொலை செய்ய முயற்சி செய்யப்படுகிறது.
நல்லெண்ணம் மற்றும் உணர்திறன் என்று பாசாங்கு செய்து மக்களை பாதிக்க முயற்சி செய்யப்படுகிறது.
ஒரு குறிப்பிட்ட வர்க்கம் சமூகத்தில் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது மற்றும் பிற வகுப்பினர் தாழ்ந்தவர்களாக பார்க்கப்படுகிறார்கள்; அவர்களின் அடிப்படை உரிமைகளைப் பறித்து சுரண்டுகிறார்கள்.
கொள்கை வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் சட்டங்கள் பின்வருமாறு கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளன; ஒரு குறிப்பிட்ட வகுப்பினர் அதைப் பின்பற்ற வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்க முடியும், மேலும் சலுகை பெற்ற சிறப்பு வகுப்பினர் அவர்களிடமிருந்து பாதுகாப்பாக இருக்க முடியும் மற்றும் அவர்களின் சமூக மற்றும் அரசியல் ஆதிக்கத்தைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள முடியும்.
மேலும் மனித நேயத்தையும் மனித உரிமைகளையும் புகழ்ந்து பாடுவதன் மூலம் பொது மக்களை தவறாக வழிநடத்த முடியும்.
மேலும் மதம் மற்றும் சாதி அடிப்படையில் அரசியல் செய்வதன் மூலம் அவர்களின் தீய எண்ணங்களுக்கு வெற்றியை உறுதி செய்ய முடியும்.
எரியும் பிரச்சினைகளில் இருந்து கவனத்தை திசை திருப்பவும், அவற்றில் சிக்கிக் கொள்ளவும் சாமானியனை தவறாக வழிநடத்தும் பல்வேறு காட்சிகளும் சூழ்நிலைகளும் உருவாக்கப்படுகின்றன.
இந்த வழியில் எரியும் பிரச்சினைகளை பக்கத்திற்கு தள்ள முடியும்.
வாழ்க்கையின் அர்த்தத்தை மறந்துவிட்டு, அர்த்தமற்ற, திசையற்ற வாழ்க்கையை வாழ வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளோமா என்ற கேள்வி சில நேரங்களில் எழுகிறது?
முரண்பாடுகளை நீக்குவதற்குப் பதிலாக ஏற்றுக்கொள்வது நமது விதியாகிவிட்டதா?
மனித நடத்தை என்று அழைக்கப்படுவது அதன் சீரழிவுக்கு வழிவகுத்தது.
முன்னோக்கி நகர்ந்து அதன் அழிவை ஏற்படுத்துகிறது
இது தயாரிக்கப்படவில்லையா?
இல்லையென்றால், இந்த இருண்ட சோகத்தின் அடிவானத்திலிருந்து ஞான சூரியன் எப்போது உதயமாகும்?
இந்த சோகத்தின் இருளை யார் தன் ஒளியால் முடித்து புதிய சகாப்தத்தை உருவாக்குவார்.