மர்மம்
வாழ்க்கையில் தீர்க்கப்படாத சில கேள்விகள் மர்மமாகவே இருக்கின்றன.
ஆய்வு மற்றும் மூளைச்சலவை ஆகியவை தரைக்கும் யதார்த்தத்தின் மெய்நிகர் தளத்திற்கும் உள்ள வித்தியாசத்தை அழிக்கவில்லை.
அனுமானம் எந்த தெளிவான அடிப்படை யதார்த்தத்திலிருந்தும் விலகி, எந்த முடிவுக்கும் வர அனுமதிக்காது. மனிதனின் அகநிலை அறிவும் அறிவுத்திறனும் தோல்வியடைந்துவிட்டதாகத் தெரிகிறது.
உறுதியான ஆதாரங்கள் மற்றும் தர்க்கங்கள் இல்லாத நிலையில், கேள்விகளுக்கான பதில்களைக் கண்டுபிடிப்பது சாத்தியமில்லை.
சில கேள்விகள் எந்த அறிவியல் அடிப்படையும் இல்லாமல், குழப்பத்தை உருவாக்குகின்றன.
குறிப்புடன் வகையிலான கேள்விகள்
அமானுஷ்ய நடவடிக்கையால் ஏற்படும்
அவை தீர்க்க முடியாத புதிராகவே இருக்கின்றன.
மர்மத்தில் பல்வேறு வகைகள் உள்ளன,
முதலாவதாக, போலி-செயற்கை அடித்தளத்திற்கு உண்மையான அடித்தளமாக வெளிப்படுத்தப்படும் ரகசியங்கள்,
அதனால் அந்த உண்மை கண்ணுக்கு தெரியாததாகவே உள்ளது.
இப்படி: மந்திரம் மற்றும் கையின் சாமர்த்தியம், இந்திரஜல் போன்றவை.
இரண்டாவதாக, அந்த ரகசியங்கள் நன்கு சிந்திக்கப்பட்ட திட்டத்தின் கீழ் செயல்படுத்தப்படுகின்றன, இதனால் உண்மையை மறைக்கவும் அடக்கவும் முடியும்.
இந்த வகையான மர்மம் அந்த கூறுகளை உள்ளடக்கியது, இது சம்பவத்தை உண்மையாகவும், உண்மை ரகசியமாகவும் இருக்கும்.
திட்டமிட்ட சதி மற்றும் திட்டமிட்ட குற்றங்கள் இந்த பிரிவின் கீழ் வருகின்றன.
மூன்றாவதாக, அவை மனித புரிதலுக்கு அப்பாற்பட்ட இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட நிகழ்வுகள். எந்த விஞ்ஞான பகுத்தறிவு அடிப்படையையும் கண்டுபிடிப்பது சாத்தியமற்றதாகத் தோன்றியிருக்கும். இது மிகவும் ஆழமான கேள்வி. சிலருக்கு இதுபோன்ற தரிசனங்கள் கற்பனையான கருத்துக்கள், அவர்கள் இந்த நிகழ்வுகளை நேரில் கண்ட சாட்சிகளாக பார்க்கவில்லை. ஆனால் அதன் மறுபக்கம் இது போன்ற சம்பவங்களை நேரில் பார்த்தவர்கள், யாருக்கு இதுபோன்ற சம்பவங்கள் மர்மமாகவே இருந்து வருகிறது.
எனவே, மர்மம் ஒரு புதிர், மனத் திறன்களால் அதைக் கண்டுபிடிக்க முடியாதபோது, அதற்கான பதில் ஒரு யக்ஷ கேள்வியாகவே உள்ளது.