சூழ்நிலை சிந்தனை
மனித வாழ்வு பல்வேறு ஏற்ற தாழ்வுகள் நிறைந்தது; வாழ்க்கையில் இன்ப துன்ப தருணங்கள் வந்து கொண்டே இருக்கும்.
பல்வேறு சூழ்நிலைகளில், மனித மூளை உணர்ச்சிகளின் செல்வாக்கின் கீழ் செயல்பட வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளது.
இந்தச் சூழ்நிலைகளில், சில சமயங்களில் உணர்ச்சியால் எடுக்கப்படும் முடிவுகள் தவறானவை என்று நிரூபணமாகின்றன, அந்தச் சூழ்நிலைகளில் மனிதனின் மனசாட்சி பூஜ்ஜியமாக மாறுவதே இதற்கு முக்கியக் காரணம்.
சில சூழ்நிலைகளில், குழு மனப்பான்மை மற்றும் சமூக மரபுகள் மற்றும் நம்பிக்கைகளின் செல்வாக்கு காரணமாக, சூழ்நிலையின் தனிப்பட்ட மதிப்பீட்டில் பிழையின் சாத்தியம் அதிகரிக்கிறது, இதன் விளைவாக தவிர்க்க முடியாத இழப்பு ஏற்படுகிறது.
உணர்ச்சிகளுக்கு அப்பாற்பட்ட தனிப்பட்ட மனசாட்சியை எழுப்பக்கூடிய பல்வேறு சூழ்நிலைகளில் மன சமநிலையை பராமரிப்பது முற்றிலும் அவசியம், ஏனென்றால் உணர்ச்சிகளை அகற்றும்போது, நமது முடிவுகள் பகுத்தறிவற்றவை மற்றும் முற்றிலும் தவறானவை என்று உணருவோம்.
எனவே, பாதகமான சூழ்நிலைகளிலும் உணர்ச்சிகளைக் கட்டுப்படுத்தி, குழுக் கண்ணோட்டங்கள் மற்றும் அனுமானங்களால் பாதிக்கப்படாமல் இருப்பதன் மூலம், அந்தச் சூழ்நிலைகளில் தனிப்பட்ட மதிப்பீட்டிற்கான விருப்பத்தைப் பயன்படுத்தி நடைமுறை முடிவுகளை எடுக்கக்கூடிய ஞானமான சிந்தனை தேவை. எதிர்காலத்தில் சூழ்நிலைகள். விழ வேண்டாம்.
சூழ்நிலை சிந்தனைக்கு, வெவ்வேறு சூழ்நிலைகளில் நமது மன சமநிலையைப் பேணுவதும், நடைமுறையின் அடிப்படையில் நிலைமையை மதிப்பிடுவதும் அவசியம், அந்த சூழ்நிலையில் சாத்தியமான பொருத்தமான முடிவுகளை எடுக்க இது நம்மை ஊக்குவிக்கும்.
முடிவெடுக்கும் செயல்பாட்டில், அந்த சூழ்நிலையில் நமக்கு கிடைக்கக்கூடிய சாத்தியமான விருப்பங்களையும் கருத்தில் கொள்வது அவசியம்.
விருப்பங்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதில், ஒரு படிநிலை முறையில் விருப்பங்களைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும், இது அந்தச் சூழ்நிலையில் மதிப்பீட்டிற்குத் துல்லியமானது என்பதை நிரூபிக்க முடியும்.
சூழ்நிலை சார்ந்த சிந்தனை முற்றிலும் தப்பெண்ணங்கள் மற்றும் அனுமானங்களிலிருந்து விடுபடுவது அவசியம்.
சூழ்நிலைச் சிந்தனையில் நம்பகத்தன்மை இல்லாத கூறுகள் அல்லது நம்பகத்தன்மை சந்தேகத்தின் வகையைச் சார்ந்ததாக இருக்கக்கூடாது.
கற்பனையின் சுவடு கூட இருக்கக் கூடாத யதார்த்த சோதனையின் அடிப்படையில் புத்திசாலித்தனமான சிந்தனையை அடிப்படையாகக் கொண்டிருக்க வேண்டும்.
சூழ்நிலை சிந்தனையில், நேர்மறை மற்றும் எதிர்மறை அம்சங்களைக் கருத்தில் கொண்டு முடிவுகளை எடுக்க வேண்டியது அவசியம்.
அதனால் முடிவானது ஒவ்வொரு எதிர்மறை பிழையிலிருந்தும் பாதுகாப்பாக வைக்கப்படும்.
சூழ்நிலை சிந்தனையில் சாத்தியமான இழப்பு மற்றும் லாபத்தை பகுப்பாய்வு செய்வதும் அவசியம். சிந்தனையில், சாத்தியமான இழப்பைக் குறைக்கக்கூடிய மாற்று வழிகளைக் கண்டறியவும் முயற்சிக்க வேண்டும்.
இறுதியில், சூழ்நிலை சார்ந்த சிந்தனை மனிதனுக்கு அவசியமானது, அதனால் பாதகமான சூழ்நிலைகளை எதிர்கொண்டாலும், மனிதன் சாத்தியமான ஒவ்வொரு பகுத்தறிவு முடிவையும் எடுக்க முடியும்.
மேலும் சாத்தியமான ஒவ்வொரு சூழ்நிலை உணர்ச்சிப் பிழையிலிருந்தும் தன்னைப் பாதுகாத்துக் கொள்ள.